Menu

Chương trình học

Trường mầm non Tuổi Thần Tiên

Trong thời buổi bùng nổ công nghệ và hiện đại hoá toàn cầu hiện nay thì Giáo dục cũng không ngừng phát triển và đổi mới. Trong đó, các kỹ năng mềm cho trẻ là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng và cần thiết. Nói cách khác thì “giáo dục tố chất” đã dần lấy lại được vị thế cân bằng so với “giáo dục kiến thức” trước kia. “Giáo dục tố chất” ở đây là việc hình thành và phát triển năng lực tư duy, tổng hợp, giải quyết vấn đề; các kỹ năng hợp tác, chia sẻ; các kỹ giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo; năng lực về tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.

“Dạy học theo dự án”

“Dạy học theo dự án” - là hình thức dạy học rất ưu việt đã được nghiên cứu và thực hiện ở nhiều nước trên TG, là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động.

Chương trình dạy theo dự án trường mầm non Tuổi Thần Tiên Chương trình dạy theo dự án trường mầm non Tuổi Thần Tiên

“Dạy học theo dự án” cũng là hình thức Trường Mầm non Tuổi Thần Tiên lựa chọn thực hiện trong chương trình Giáo dục đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay, nhằm hình thành và phát triển các năng lực, tố chất bên trong của bản thân trẻ.

Chương trình dạy theo dự án trường mầm non Tuổi Thần Tiên

Để hiểu rõ hơn về hình thức dạy học này, chúng ta cùng lược qua các hoạt động cụ thể của cô và trẻ trong mỗi một “dự án” như sau:

Chương trình dạy theo dự án trường mầm non Tuổi Thần Tiên

Trẻ được chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết của mình về một nội dung nào đó và được gợi mở để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn bằng một số câu hỏi dẫn dắt của cô

Vai trò của giáo viên: Tìm hiểu nhu cầu của trẻ để lên kế hoạch dự án; tạo cho trẻ niềm hứng thú về chủ đề và đưa ra câu hỏi khám phá, kích thích trẻ có nhu cầu tìm hiểu nó. Dẫn dắt trẻ bằng các câu hỏi gợi mở, cùng trẻ lập kế hoạch cho hoạt động, kiểm tra các điều kiện để giúp trẻ thực hiện được kế hoạch đã đề ra.

Cung cấp kinh nghiệm sống: bằng các hoạt động trải nghiệm như trò chuyện với chuyên gia - khách mời, đi thăm quan, khám phá từ các hoạt động và sự vật thực tế, tìm hiểu trên các kênh phương tiện – thông tin khác nhau… Trẻ sẽ nhận được một số kiến thức cơ bản về chủ đề và trả lời được câu hỏi của cô giáo đưa ra tại phần 1.

Chương trình dạy theo dự án trường mầm non Tuổi Thần Tiên

Mở rộng khám phá và tìm hiểu sâu chủ đề bằng các hoạt động vui chơi – trải nghiệm trên các lĩnh vực và góc chơi khác nhau như góc khoa học – thí nghiệm, toán, ngôn ngữ, vận động, mỹ thuật, âm nhạc, tình cảm – kỹ năng xã hội, các trò chơi vận động… Trẻ sẽ vừa khám phá, vừa vận dụng các kiến thức – kỹ năng đã học trong bước 2 để thực hành thành các trò chơi liên hoàn trong lớp, làm giàu vốn kinh nghiệm sống của mình và hiểu hơn việc áp dụng chủ đề trong thực tế.

Vai trò của giáo viên: Gợi mở, giúp đỡ trẻ trong quá trình trẻ chơi; giúp trẻ được thành công với các vai chơi và tác phẩm của mình; đồng thời định hướng để trẻ biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh. Tuỳ vào từng trẻ, giáo viên có thể tiếp tục cung cấp và hướng dẫn trẻ các kiến thức và kỹ năng khác nhau.

Chương trình dạy theo dự án trường mầm non Tuổi Thần Tiên

Là hoạt động cuối cùng trước khi kết thúc dự án. Trẻ sẽ được thể hiện, trình bày những kiến thức, sản phẩm, các kỹ năng đã học bằng các hoạt động vui chơi khác nhau do cô và cả lớp thống nhất tổ chức như: thuyết trình, đóng kịch, văn nghệ, game show… Nói cách khác là cô và trẻ sẽ tổ chức một chương trình tổng hợp để có thể “khoe” thành quả của trẻ trong cả dự án với khách mời.

Vai trò của giáo viên: Lên kế hoạch tổng kết chủ đề theo khả năng và điều kiện của lớp, đồng thời dẫn dắt trẻ để trẻ được chủ động tham gia vào kế hoạch và thực hiện các nhiệm vụ của mình.

Quan sát, đánh giá trẻ để chuẩn bị cho dự án tiếp theo.

Như vậy, "Dạy học theo dự án" là mô hình có nhiều ưu điểm, tập trung vào quá trình trẻ tham gia tìm hiểu và giải quyết vấn đề chứ không đặt nặng kiến thức. Giáo viên không còn vai trò chủ đạo, truyền đạt một chiều mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ hoạt động.

Trẻ mầm non là lứa tuổi ham tìm hiểu, thích khám phá, thích tìm tòi những cái mới để thoả mãn các nhu cầu hiểu biết về thế giới xung quanh với hàng vạn câu hỏi “vì sao?” của mình – nên mô hình "Dạy học theo dự án" là một trong những phương pháp phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của trẻ đồng thời là phương pháp tối ưu giúp hình thành và phát triển các tố chất cần thiết.

Ở Việt Nam, dạy học theo dự án được quan tâm – nghiên cứu trong khoảng thời gian hơn chục năm trở về đây. Tuy nhiên hình thức này chưa được áp dụng rộng rãi bởi rất nhiều vấn đề về nhân lực, vật lực… Với mầm non Tuổi Thần Tiên, Ban Giám Hiệu là đội ngũ chuyên môn được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm thực tế trong việc trực tiếp triển khai áp dụng mô hình “Dạy học theo dự án” trên trẻ từ nhiều năm trước đây. Đội ngũ giáo viên tận tâm, yêu nghề, sáng tạo và ham học hỏi; chắc chắn sẽ tạo cho trẻ những trải nghiệm và bài học lý thú trong suốt chặng đường đồng hành cùng các bé.

Chúng tôi tin rằng, với sự kết hợp ưu điểm của Chương trình Giáo dục đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và phương pháp Montessori; bằng tình yêu và nhiệt huyết của Người sáng lập cũng như đội ngũ Cán bộ - Giáo viên trong trường; tất cả trẻ em của trường mầm non Tuổi Thần Tiên sẽ là những em bé hạnh phúc, được sống với say mê, tạo nền tảng tốt cho sự thành công của các bé sau này.

Loading